07-10-2015 02:18

Viết tay tốt cho bộ não hơn gõ phím

07-10-2015 02:18

Viết tay tốt cho bộ não hơn gõ phím

Việc ghi chép chậm hơn bằng tay sẽ giúp bộ não có khả năng ghi nhớ thông tin tốt hơn so với việc gõ phím.

Cuộc chiếc giữa cây bút máy và chiếc bàn phím về lợi ích cho bộ não con người.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc soạn thảo văn bản đã chuyển từ viết tay sang gõ phím. Sự tiện lợi và tốc độ của việc gõ phím đã khiến nhiều người lựa chọn phương pháp này hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy ghi chép bằng tay có thể mang lại nhiều lợi ích cho bộ não con người, đặc biệt trong quá trình học tập.

viet-danhmay(1)

Hai nhà tâm lý học, Pam Mueller từ Đại học Princeton và Daniel Oppenheimer từ Đại học California, Los Angeles, đã thực hiện nghiên cứu để so sánh hiệu quả của việc ghi chép bằng tay và sử dụng máy tính xách tay trong lớp học. Nghiên cứu của họ cho thấy rằng việc ghi chép bằng tay giúp sinh viên ghi nhớ thông tin tốt hơn so với việc gõ phím. Sử dụng máy tính không chỉ dẫn đến việc ghi chép kém hiệu quả mà còn làm giảm khả năng tập trung của sinh viên do sự phân tâm từ Internet và các tác nhân khác.

Trong một thí nghiệm, 300 sinh viên được chia thành hai nhóm: một nhóm ghi chép bằng tay và nhóm còn lại sử dụng laptop. Kết quả cho thấy, nhóm ghi chép bằng tay không chỉ nhớ nội dung bài học tốt hơn mà còn hiểu sâu hơn về thông tin. Khi ghi chép bằng tay, sinh viên không chỉ sao chép lại lời nói của giáo viên mà còn phải phân tích và suy nghĩ về nội dung, từ đó giúp họ ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả hơn.

Việc ghi chép bằng tay yêu cầu sinh viên phải tập trung vào việc phân tích thông tin thay vì chỉ đơn thuần ghi lại. Điều này tạo ra một mối liên kết mạnh mẽ giữa việc ghi chép và việc hiểu bài. Nghiên cứu của Mueller và Oppenheimer đã chỉ ra rằng sinh viên nên sắp xếp và xử lý thông tin thay vì ghi chép nguyên văn, điều này không chỉ tốt hơn cho trí nhớ mà còn nâng cao khả năng tư duy.

Chữ viết tay còn có tác động tích cực đến các phần khác của não bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi viết tay, các khu vực liên quan đến trí nhớ và sáng tạo trong não được kích hoạt nhiều hơn. Nhà tâm lý học Stanislas Dehaene tại trường cao đẳng Paris đã khẳng định rằng viết tay không chỉ giúp trẻ em đọc nhanh hơn mà còn nâng cao tính sáng tạo và khả năng ghi nhớ lâu dài.

viet-danhmay(2)

Tiến sĩ Karin James từ Đại học Indiana cũng đã thực hiện một nghiên cứu với trẻ em chưa biết đọc và viết. Nghiên cứu cho thấy rằng khi trẻ tự viết, các khu vực trong não liên quan đến đọc và viết hoạt động mạnh mẽ hơn. Ngược lại, khi trẻ chỉ tô theo các chấm hướng dẫn hoặc gõ trên máy tính, các khu vực này không có phản ứng mạnh mẽ.

James cho rằng hành động viết tay yêu cầu trẻ em phải lên kế hoạch và thực hiện động tác viết, điều này tạo ra những kết quả tượng hình khác nhau sau mỗi lần viết. Điều này không chỉ giúp trẻ em ghi nhớ ký tự mà còn phát triển kỹ năng tư duy và sáng tạo. Khi trẻ viết nhiều ký tự khác nhau, chúng học và ghi nhớ ký tự đó hiệu quả hơn.

Nghiên cứu của Marieke Longchamp và Jean-Luc Velay tại Đại học Aix-Marseille cũng cho thấy rằng trẻ em học viết tay có kết quả tốt hơn so với nhóm học gõ trên máy tính. Họ cũng áp dụng thí nghiệm này cho người lớn và nhận được kết quả tương tự. Điều này chứng tỏ rằng viết tay vẫn có giá trị trong cả quá trình học tập của trẻ và người lớn.

Virginia Berninger tại Đại học Washington đã theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp 2 qua nhiều năm. Bà phát hiện ra rằng việc học bằng cách đọc mà không viết, viết tay và gõ phím có ảnh hưởng khác nhau đến não bộ. Nghiên cứu cho thấy viết tay giúp trẻ học từ ngữ nhanh hơn và phát triển sự sáng tạo tốt hơn so với việc gõ phím.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng việc dạy viết tay sẽ dần biến mất trong tương lai. Một số người cho rằng việc viết tay không còn cần thiết khi công nghệ ngày càng phát triển. Dù vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích của viết tay vẫn không thể phủ nhận. Viết tay không chỉ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ mà còn tạo ra các liên kết mạnh mẽ trong não bộ, điều mà việc gõ phím không thể làm được.

viet-danhmay(3)
 

Một số nhà nghiên cứu còn cho rằng việc tập viết tay có thể giúp chữa bệnh khó đọc. Nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc hội chứng khó đọc có khả năng đọc chữ viết tay tốt hơn so với chữ in. Điều này cho thấy rằng viết tay có thể tạo ra những kết quả tích cực cho những người gặp khó khăn trong việc đọc và viết.

Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát tại Anh cho thấy rằng nhiều người không sử dụng bút viết trong vòng 6 tháng. Những người quen với việc gõ phím thường không thể nhớ nội dung văn bản mình đã viết trước đó, trong khi những người viết tay vẫn có thể nhớ được nhiều chi tiết nhỏ. Điều này chứng tỏ rằng viết tay có tác động lâu dài đến trí nhớ.

Mặc dù lợi ích của viết tay có vẻ vượt trội hơn so với gõ phím, nhưng câu hỏi về tương lai của phương pháp học tập cổ điển này vẫn còn để ngỏ. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, liệu viết tay có còn giữ được giá trị trong giáo dục? Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này.

Tóm lại, ghi chép bằng tay không chỉ là một kỹ năng cần thiết trong học tập mà còn là một công cụ mạnh mẽ giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy. Dù công nghệ có phát triển đến đâu, những lợi ích của việc viết tay vẫn là điều không thể phủ nhận. Việc khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên duy trì thói quen viết tay có thể góp phần vào sự phát triển toàn diện của họ trong tương lai.

viet-danhmay(4)
 
Tham khảo Guardian, Mentalfloss, ScientificAmerican, MedicalDaily