27/12/2014

Khơi nguồn sáng tạo: Q&A

Mọi thứ đều bắt đầu từ những câu hỏi.

“Khơi nguồn sáng tạo” là gì?

Là chương trình tập huấn giáo viên do cô Tô Thị Hoàng Lan, hiệu trưởng Trung tâm Tam Khôi đứng lớp. Phần 1 của khóa học đã kết thúc vào ngày 20/12/2014 vừa qua. Với thời gian 6 tháng, các học viên đã được học 7 nội dung cơ bản giúp họ bổ sung và rèn luyện nhiều kĩ năng sư phạm bổ ích.

IMG_4816

Vì sao có lớp học này? 

Lớp tập huấn giáo viên ra đời từ chính những băn khoăn về việc dạy học của cô Hoàng Lan. Cô chia sẻ: “Thực tế cho thấy những kiến thức, kinh nghiệm được tích lũy trong những năm ngồi ở giảng đường đại học gần như không đáp ứng được trong thực tế giáo dục hiện nay. Đặc biệt câu hỏi “việc dạy học nói chung và việc truyền dạy kiến thức của một môn học nói riêng trong nhà trường có ý nghĩa như thế nào cho học sinh” đã luôn ám ảnh và thúc đẩy tôi tìm câu trả lời.” 

"Muốn học sinh thay đổi, giáo viên cần phải thay đổi trước."
“Muốn học sinh thay đổi, giáo viên cần phải thay đổi trước.”

Những ai đã tham gia vào lớp học?

Họ là 17 thầy cô có tuổi nghề chưa quá 3 năm, là những sinh viên năm 3, năm 4 của ngành sư phạm, là một kẻ “ngoại đạo” không học sư phạm nhưng luôn ấp ủ ước mơ dành cho nghề dạy học.

Hai cô giáo trẻ sẵn sàng chạy xe 30 cây số từ Biên Hòa và Bình Dương để đến với lớp học.

 

Đặc biệt có những thầy cô ngày ngày chạy xe 30 cây số từ Bình Dương, Biên Hòa đến học ở Trung tâm. Có cô vẫn còn dạy học vào mỗi chiều thứ 7 nhưng vẫn cố gắng tham gia lớp và làm bài tập đầy đủ.

Họ đã học những gì?

Họ học cách xây dựng bài giảng hiệu quả, thiết thực. Họ học cách tự rèn luyện bản thân để thay đổi qua việc sắp xếp thời gian trong ngày. Họ học cách kiểm soát và chia sẻ cảm xúc. Họ học cách thấu hiểu học sinh để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất, cũng như cách thức giúp quản lí lớp học trở nên “dễ như ăn kẹo”. 

IMG_4809
Thuyết trình hiệu quả, nội dung cuối cùng trong số 7 nội dung của lớp tập huấn.

 

IMG_4842
Chơi loto với các từ khóa liên quan đến những nội dung đã học.

Điều tâm đắc nhất sau khi tham gia khóa học?

IMG_4856

Thầy Nguyễn Trần Trung (giáo viên cấp 1): “Mình tiết kiệm được thời gian trong việc soạn giáo án nhờ biết cách bắt ra được một ý tưởng cụ thể trong hằng hà sa số suy nghĩ đến với mình. Trong lớp mình cũng không phải la lối quát nạt học trò mà chỉ cần dựa trên những nguyên tắc đề ra để quản lý lớp học của mình. Đặc biệt, gánh nặng giảng dạy giảm bớt nhiều khi mình hiểu ra chân lý: tùy vào mỗi học sinh mà ta có cách giảng dạy riêng.

IMG_4865

Thầy Trần Minh (giáo viên tiếng Anh): “Trước khi tham gia lớp học, mình vẫn còn mông lung về việc giảng dạy, không biết bắt đầu từ đâu vì mình chưa từng học sư phạm. Nhưng sau mỗi buổi học ở Tam Khôi, ý tưởng cứ đến với mình ào ạt.”

IMG_4868

Cô Trần Thị Quy (giáo viên môn Lịch sử): “Mình học được cách tổ chức bài giảng tốt hơn, biết chọn lọc lí thuyết khi tổng kết bài vở cho học sinh. Đặc biệt, mình áp dụng bài “Nâng cao trí tuệ cảm xúc” để điều tiết cảm xúc tốt hơn khi đứng trước học trò.”  

Cảm xúc của họ dành cho lớp học là gì?

IMG_4829

Cô Trần Thị Quy: “Được tham gia lớp học là một điều rất hạnh phúc.”

IMG_4862

Cô Nguyễn Thụy Thùy Linh: “Lớp học đã giúp mình được khơi gợi ngọn lửa nhiệt huyết. Mình cảm thấy ấm lòng vì biết rằng ở đâu đó vẫn còn những thầy cô có chung một nhiệt huyết với nghề đi dạy.”

Thông điệp lớn nhất của khóa học là gì?

Chúc các bạn sẽ luôn không ngừng đặt ra cho mình những câu hỏi.

Chúc mừng các thầy cô đã hoàn thành khóa học. Hẹn gặp lại các thầy cô trong phần 2 và phần 3 của khóa huấn luyện.

IMG_4861
Các học viên đã kiên trì theo đuổi đến buổi học cuối cùng.